Reseller ShopUS

Hướng dẫn cách bán hàng order hiệu quả dành cho người mới

Bán hàng order đang là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ muốn bắt đầu khởi nghiệp. Đây là hình thức kiếm tiền mà bán hàng order là người trung gian giữa nhà cung cấp và người mua. Bạn sẽ cần đăng tải hình ảnh của các sản phẩm lên các kênh có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, khi có người muốn mua sản phẩm mà bạn bán, họ sẽ phải đặt cọc tiền hàng với bạn. Lúc này bạn mới bắt đầu đặt mua và hẹn thời gian trả hàng cho khách.

Với hình thức kinh doanh này giúp hạn chế rủi ro hàng hóa tồn kho và dễ dàng bắt đầu ngay với số vốn ít. Mức lợi nhuận của hình thức bán hàng order này cũng tương đối cao. Nhưng không phải ai bắt đầu với bán hàng order cũng thành công, bởi nó cũng gặp phải sự cạnh tranh rất lớn. Để bán hàng hiệu quả bạn cần phải cho khách hàng thấy xây dựng niềm tin mua hàng của bạn cho khách hàng để khách hàng không mua hàng ở nơi khác. Bài viết dưới đây này sẽ mách bạn một số tuyệt chiêu giúp bạn có thể bắt đầu ngay việc bán hàng order một cách hiệu quả

1. Lựa chọn và cập nhật các sản phẩm hiếm có khó tìm trên thị trường.

Do thị trường cạnh tranh bán hàng order khá khốc liệt nên nếu không có lợi thế cạnh tranh về giá thì bạn cần phải tạo ra sự khác biệt về mặt hàng để lôi kéo sự chú ý của khách hàng. Cũng giống như bạn, khi bạn thích một món đồ bạn sẽ muốn có nó ngay lập tức. Sẽ chẳng có ai bỏ thời gian ra chờ đợi 10 ngày nửa tháng để nhận một món hàng trong khi có thể chạy ngay đến shop để sở hữu nó. Cho nên nếu bạn lựa chọn hình thức kinh doanh hàng order thì nên lựa chọn những mặt hàng đẹp, độc đáo, lạ mắt và có ít nơi bán. Có như vậy thì bạn mới cạnh tranh được với các shop bán hàng sẵn. Tất nhiên nếu mặt hàng đó khó tìm trên thị trường thì chả có lý do gì khách lại không đặt hàng của bạn thay vì phải mất công lặn lội đi tìm một nơi bán khác.

2. Giá cả hợp lý

Trong trường hợp không tìm được các mặt hàng hiếm lạ, độc đáo thì bạn phải có ưu điểm về giá để cạnh tranh với các shop bán sẵn trên thị trường. Sản phẩm của bạn nhất định phải có giá tốt hơn thị trường. Hoặc là rẻ hơn nhiều, hoặc là ngang giá hoặc đắt hơn một chút nhưng  chất lượng phải hơn hẳn. Có như vậy thì khách hàng mới ra quyết định mua hàng qua bạn chứ không chạy đi mua hàng ở các cửa hàng bán sẵn.


Người tiêu dùng online họ luôn so sánh về giá và các chi tiết khác của sản phẩm một cách kỹ càng. Bạn có thể biến điều này thành lợi thế cạnh tranh của mình bằng cách đưa ra một mức giá vừa mức tiền mà các khách hàng của bạn sẵn lòng chi trả cho sản phẩm đó và đi kèm là dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo như tư vấn kĩ về màu sắc, kích thước sản phẩm để ghi điểm với khách hàng. Nếu như bạn chăm sóc khách hàng tốt thì sản phẩm của bạn rẻ hơn không đáng kể so với thị trường vẫn thu hút được khách hàng đến với mình. Khách hàng sẽ không ngại chờ đợi nếu như họ thích bạn.

3. Nhập hàng từ nguồn hàng chất lượng

Yếu điểm của đặt hàng order chính là người mua không được xem sản phẩm trước nhưng lại phải đặt cọc tiền. Sản phẩm ngoài cửa hàng bán sẵn hoặc shop online thì khách hàng có thể xem mẫu mã hoặc tận mắt sờ nắn sản phẩm mới trả tiền. Đặt hàng order khiến khách hàng luôn cảm thấy lo lắng vể chất lượng sản phẩm. Cho nên khi bán hàng bạn nên có cam kết về chất lượng sản phẩm để khách hàng an tâm khi đặt hàng. Tốt nhất là hãy đưa ra một lời cam kết và chính sách đổi trả hàng hóa hợp lý. Hiện nay các mặt hàng order không cho phép khách hàng trả hàng nếu không ưng ý. Nhưng nếu như bạn có tự tin về nguồn hàng sản phẩm mình bán thì đừng lăn tăn khi đưa ra chính sách đổi trả cho khách hàng nếu món đồ không giống như giới thiệu của bạn. Về phía mình bạn cũng cần phải kiểm định nguồn hàng thật tốt để nhập những sản phẩm chất lượng trước khi bán cho khách hàng của mình.

4. Giao hàng đúng hạn

Mua hàng order nghĩa là khách hàng sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian trước khi cầm sản phẩm trên tay. Trường hợp hàng hóa trả không đúng thời gian cam kết khiến khách hàng phàn nàn và khó chịu là việc dễ dàng gặp phải của hình thức kinh doanh này. Để tránh những điều này phát sinh khi trao đổi với khách hàng bạn nên nói rõ thời gian có hàng cho khách hàng. Đừng trốn tránh và “hứa lèo” về thời gian trả hàng. Khi khách hàng mua hàng order có nghĩa là họ đã chấp nhận chờ đợi, nếu như bạn thất hứa hết lần này đến lần khác thì họ sẽ mất niềm tin khi mua hàng với bạn. Hãy giao hàng đúng thời gian cam kết cho khách hàng, nếu sớm hơn được thì sẽ càng tốt.

Để có thể đưa ra thời gian giao hàng chính xác bạn nên tìm hiểu rõ các khâu vận chuyển hàng hóa từ nơi bạn order. Thường xuyên update tình trạng đơn hàng, xem trạng thái vận chuyển đang ra sao và thông báo kịp thời đến khách hàng. Việc giao hàng chậm sẽ khiến uy tín của bạn giảm sút và hơn cả là khiến khách hàng không còn muốn đặt hàng của bạn lần nào nữa.

Trong quá trình đặt mua hàng order sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra, các vấn đề như tắc biên hoặc vấn đề về xe cộ sẽ khiến thời gian hàng về bị kéo dài hơn so với thời gian cam kết. Trường hợp này, bạn nên liên hệ thẳng với khách hàng và trao đổi rõ tình hình hàng hóa hiện tại để khách hàng có chuẩn bị tâm lý chờ đợi. Sẽ tốt hơn nếu như bạn thông báo thêm được về mốc thời gian tiếp theo có thể giao hàng tới khách hàng.

Bên cách các nguyên tắc bán hàng trên thì ShopUS bật mí thêm một số bí kíp để việc bán hàng order có hiệu quả hơn.

Khi bắt đầu bán hàng order, đặc biệt khi bạn có số vốn ít, bạn không cần vội nhập hàng về bán ngay mà nên gom đơn hàng order của khách theo đợt để có đủ số lượng hàng mua với giá tốt, để tận dụng tối đa phí vận chuyển trong một lần mua hàng. Khi hết đợt gom bạn thống kê lại số sản phẩm khách hàng rồi mới đặt hàng đồng thời yêu cầu khách đặt cọc trước trước một số tiền trước khi lấy hàng. Sau một thời gian có một lượng khách hàng quen thuộc nhất định thì bạn có thể nhập một số mặt hàng bán chạy về kinh doanh để có thể chủ động được nguồn hàng và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Dưới đây là một số tip để bạn tìm kiếm khách hàng hiệu quả:

1. Trở thành thành viên của các nhóm, các diễn đàn liên quan đến ngách sản phẩm của bạn 
Các group trên mạng xã hội, các diễn đàn chính là nơi giúp bạn thảo luận và theo dõi những thông tin mới, thông tin liên quan đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Tại đây bạn sẽ mở mang thêm được rất nhiều điều hữu ích cho việc kinh doanh của mình. Và nếu như biết khéo léo lồng ghép thì bạn hoàn toàn có thể tìm được khách hàng trên những hội nhóm này.
Hãy tìm kiếm những hội nhóm, forum liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mà bạn kinh doanh.

 Lưu ý, trước khi tham gia hãy đọc kỹ những quy định của nhóm đó về việc chia sẻ, quảng cáo để chắc chắn bạn sẽ không vi phạm và bị loại ra khỏi nhóm. Biết được những giới hạn trong nội quy sẽ giúp bạn biết cách quảng bá thương hiệu, chia sẻ, thảo luận và tìm kiếm khách hàng một cách khôn khéo và thuận lợi hơn. (Tip nhỏ: bạn có thể sử dụng avatar, thông tin hồ sơ, chữ ký để quảng bá thương hiệu trong diễn đàn)

Hãy quảng cáo một cách tinh tế, vừa đủ để không gây mất thiện cảm tới cộng đồng mà bạn tham gia. Hãy để admin và những người khác cảm thấy bạn đang hoạt động tích cực chứ không phải đang spam.

2. Tổ chức các mini game, giveaway thu hút khách hàng
Đa số mọi người luôn thích được ưu đãi, miễn phí. Bạn có thể dựa vào tâm lý này của khách hàng để xây dựng hình ảnh cho việc kinh doanh của mình. Hãy tổ chức sự kiện giveaway, cuộc thi nho nhỏ,… có kèm theo quà tặng, khuyến mãi bạn sẽ tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng nhiều hơn

Những mini game này giúp bạn có thêm mối liên kết với khách hàng, thêm vào đó nó còn tạo ra những giá trị mới. Bạn sẽ tiếp cận thêm được những khách hàng tiềm năng và quan trọng hơn là có hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Bạn có thể chỉ cần bắt đầu với một mini game nhỏ trên facebook, zalo hay trên website cũng đủ để thu hút khách hàng rồi. Điều kiện là quà tặng kèm theo phải hấp dẫn và thực tế.

3. Tận dụng mạng xã hội Instagram
Mạng xã hội Instagram là nơi rất nhiều người bán hàng order chọn làm mảnh đất màu mỡ để phát triển. Instagram sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên sống động và cá tính hơn.
Hãy kể một câu chuyện về thương hiệu của bạn và chăm chút về hình ảnh và video sản phẩm thật kỹ. Ai cũng yêu cái đẹp cho nên sự chăm chút không bao giờ là thừa.

4. Đừng bỏ quên facebook
Facebook đang trở thành mạng xã hội phổ biến nhất với hàng triệu người sử dụng. ở Việt Nam thì hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội này. Bạn có thể lo ngại việc bán hàng trên facebook đã quá tràn lan và bạn khó cạnh tranh nhưng đừng lo lắng, thị trường trên facebook rộng lớn vẫn đủ chỗ cho bạn đó, chỉ cần bạn chú tâm vào nó thôi.
Bên cạnh việc đưa lên những bài đăng mang nội dung hữu ích tới khách hàng (như cách phân biệt hàng hóa thật giả, mẹo sử dụng sản phẩm,..) thì sử dụng facebook để quảng cáo nhằm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn cũng là cách bán hàng khá hiệu quả.

Leave a Reply